shadow

Các phân khúc đặc biệt là đất nền và nhà xây sẵn ấm dần lên, giao dịch tăng đều ở mức khoảng 30% so với năm 2014, trải rộng tại các khu vực như thành phố mới, Mỹ Phước, Thuận An, Tân Uyên và Bàu Bàng, đặc biệt là nhà đất Dĩ An. Tính đến quý 4-2015, giá BĐS đạt mốc điểm sốt 2007 và một số khu vực đã vượt ngưỡng từ 10-20% so với năm 2007.

Báo cáo phân tích ngành bất động sản năm 2016

Bên cạnh tín hiệu đáng mừng kể trên, sự suy giảm nguồn cung nhà đất tại Bình Dương nửa cuối năm được cho là nhược điểm khó tránh khỏi của thị trường này. Hầu như toàn thị trường không có một dự án mới nào được khởi động hoặc chào bán. Điều này khiến mật độ chênh lệch cung cầu ngày càng lớn, thị trường đa số vẫn tập trung vào giao dịch đất nền còn căn hộ vẫn tiến triển chậm chạp so với khu vực TP.HCM hay Hà Nội.

Tuy nhiên, giới chuyên gia BĐS vẫn có cái nhìn khá lạc quan về thị trường BĐS Bình Dương vì cho rằng với tình hình kinh tế hiện nay cùng với các yếu tố hỗ trợ của thị trường chung, BĐS Bình Dương trong năm 2016 và trong vài năm tới sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, là khu vực được chú trọng đầu tư và có giao dịch tăng mạnh bởi nhiều nguyên do:

Đầu tiên, Bình Dương có lợi thế về vị trí chiến lược, là cửa ngõ kinh tế phía bắc TP.HCM, hệ thống giao thông kết nối liên vùng và cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, tiện ích xã hội đầy đủ. Đặc biệt, “khu đất vàng” thành phố mới Bình Dương và các lô nhà đất Dĩ An, sau khi hoàn thành sẽ trở thành cột mốc đánh dấu sự phát triển của Bình Dương, giúp thành phố này tiến thêm một bước để sánh vai với TP.HCM. Khu vực này được nhận xét sẽ là một lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư trong năm 2016 cũng như các khách hàng có nhu cầu an cư, sinh sống tại Bình Dương.

Thứ hai, giá BĐS Bình Dương vẫn còn thấp so với các thị trường lân cận, dự báo phân khúc đất nền có tầm giá từ khoảng 300 triệu đến dưới 1 tỉ vẫn sẽ là phân khúc dẫn đầu thị trường. Bên cạnh đó, phân khúc nhà phố, căn hộ giá rẻ và đất nền gần các KCN cũng sẽ thu hút được lượng khách hàng hơn những khu vực khác vì hầu hết những người nhập cư đều mong muốn có một chỗ ở ổn định để lao động sản xuất.

Thứ ba, sau khi thông qua Hiệp định TPP, chắc chắn phân khúc đất nền, nhà xưởng Bình Dương sẽ được tập trung khai thác triệt để để xây dựng KCN, cơ sở kinh doanh mới vì quỹ đất ở đây còn nhiều, kéo theo lượng lao động đến đây ngày càng lớn, nhu cầu nhà ở dĩ nhiên cũng tăng cao.

Nhà Dĩ An nằm tại trung tâm hành chính Dĩ An

Điển hình là trường hợp dự án Sora Garden: khi triển khai bán chỉ đạt hơn 60 căn, nhưng kể từ khi hiệp định TPP được thông qua và hàng loạt các tiện ích khác của Bình Dương đưa vào sử dụng, các nhà máy mới xây dựng tại KCN MP3, VSIP 2A đã thu hút lượng lớn lao động, nhờ đó nhiều khách hàng đã thuê căn hộ tại dự án này để ở hoặc mua để sử dụng lưu trú lâu dài.

Thứ tư, ngoài những tác động tích cực từ yếu tố diễn biến chung của thị trường, BĐS Bình Dương năm 2016 còn được hưởng lợi lớn từ các chính sách tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng. Rõ nhất là việc Bình Dương là tỉnh đầu tiên thành lập trung tâm hành chính hiện đại ngàn tỉ đồng ngay khu dân cư. Kéo theo đó là hàng loạt các cơ sở hạ tầng từ bệnh viện, trường học… cũng được triển khai một cách đồng bộ.

Những thủ tục chuyển sang đất thổ cư

Trước những lợi thế trên, ông Phan Quang Thiện dự báo so với thời điểm cuối năm 2015, có khả năng giá BĐS Bình Dương sẽ tăng thêm từ 10-20% trong năm 2016. Nhìn chung thị trường sẽ vẫn tiếp tục tăng nhưng sẽ không tăng đột ngột mà tăng đều theo lượng cầu với sự sôi động ở tất cả các phân khúc.

Theo tổng hợp Nhà Dĩ An